3 cách làm mứt dừa ngon bất bại vụng đến mấy cũng thành công

Không khí Tết đang tràn về trên khắp các nẻo quê hương, chị em hãy tranh thủ trổ tài làm các loại mứt dừa thơm ngon, màu sắc, đảm bảo vệ sinh chiêu đãi gia đình, bạn bè trong dịp Tết cổ truyền 2019.

>>> Xem thêm: Biến tấu với cách làm Kẹo Dứa Đậu Phộng giòn thơm đón Tết

1. Cách làm mứt dừa non

Cách làm mứt dừa non

Nguyên liệu:

- Cùi dừa non: 1kg
- Đường: 500gr
- Sữa tươi: 1 túi 200gr
- Bột trà xanh: 2 thìa cà phê
- Bột cacao: 2 thìa cà phê

Hướng dẫn cách làm mứt dừa non:

Bước 1: Gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, thái dừa thành miếng hoặc những sợi nhỏ dài cỡ cái đũa ăn cơm.
Bước 2: Rửa dừa với nước để loại bỏ phần dầu dừa, rửa lặp đi lặp lại khoảng vài lần cho đến khi nước rửa dừa trong là được.
Bước 3: Đun sôi 1 nồi nước, cho dừa vào chần nhanh trong khoảng 1 phút. Sau đó chắt bỏ nước, đổ dừa ra rổ cho ráo nước.
Bước 4: Cho 1/3 lượng đường và sữa tươi vào chảo chống dính to, đun nhỏ lửa cho sữa ấm lên, dùng đũa quấy đều để đường tan. Cho 1/3 số dừa vào chảo, đun ở mức lửa trung bình, thi thoảng đảo đều.
Bước 5: Khi nước đường cạn sền sệt thì hạ lửa về mức nhỏ nhất, đun liu riu và dùng đũa đảo liên tục để đường kết tinh bám trắng vào mứt. Khi cắn thử thấy bên trong miếng mứt có vẻ khô ráo và dẻo dai là được.
Bước 6: Khi mẻ mứt dừa vị sữa đã được, cho mứt ra khay để hong cho mứt nguội và khô hơn. Phần đường thừa trong chảo cho thêm một ít nước và ½ lượng đường còn lại vào, đun cho đường tan hoàn toàn thì cho tiếp ½ chỗ dừa còn lại vào.
Đun cho đường cạn sền sệt thì rắc cacao vào, dùng đũa đảo đều và hạ lửa liu riu. Tiếp tục làm tương tự như mứt dừa vị sữa.
Bước 7: Để không bị lẫn mùi vị thì nên sên mứt dừa vị trà xanh bằng một chảo khác. Các bước sên mứt vị trà xanh sẽ làm tương tự như với mứt dừa non vị cacao.
Để mứt dừa non được khô hơn nữa thì sau khi sên, cho mứt d ra khay, đợi nguội rồi cho vào tủ lạnh 1-2 ngày. Sau đó mới cho mứt dừa non vào lọ thủy tinh hoặc túi nilon để bảo quản.

2. Cách làm mứt dừa viên

Cách làm mứt dừa viên

Nguyên liệu:

- 900gr dừa bánh tẻ
- 1 thìa bột trà xanh
- 1 thìa bột gạo men đỏ hoặc thanh long đỏ, củ cải đỏ
- 50ml sữa tươi
- 500gr đường

Cách thực hiện:

Bước 1: Dừa mua về đem gọt sạch phần vỏ nâu sau đó thái dừa thành viên hình vuông nhỏ đều nhau. Rửa sạch vài lần với nước ấm đến khi nước không còn đục nữa là được.
Bước 2: Cho nước vào nồi inox bếp từ đun sôi, cho dừa vào chần sơ qua khoảng 1-2 phút thì vớt ra để cho dừa nguội.
Bước 3: Chia dừa làm 3 phần đều nhau, mỗi phần 300gr. Tiếp theo cho bột trà xanh, bột men gạo đỏ ra 2 bát rồi chế khoảng 100ml nước sôi vào mỗi bát sau đó khuấy đều, để cho nước lắng xuống.
Bước 4: Chia đều 500gr đường vào mỗi bát dừa sau đó đổ nước trà xanh, nước men gạo đỏ vào mỗi bát, cuối cùng cho sữa tươi vào khuấy đều, ướp dừa khoảng 2 tiếng là có thể mang đi sên mứt.
Bước 5: Sên mứt, trước tiên sên màu trắng trước. Đổ bát dừa màu trắng vào nồi và bật bếp sên lửa vừa, đảo đều tay tới khi đường bắt đầu keo lại thì để lửa nhỏ nhất, tiếp tục đảo tới khi đường kết tinh bám trên mứt là tắt bếp, đảo thêm 1 lát nữa cho mứt khô ráo hẳn mới thôi, để mứt không bị chảy nước.
Bước 6: Tiếp tục sên tiếp màu xanh và màu đỏ tương tự như bước làm trên.
Mứt sau khi sên xong để cho thật nguội mới đem đóng gói hoặc cất trong hũ đậy nắp kín bảo quản nơi thoáng mát.

3. Cách làm mứt dừa hình hoa cúc

Cách làm mứt dừa hình hoa cúc

Nguyên liệu:

- Cùi dừa. Chọn cùi bánh tẻ
- Đường

Cách làm mứt dừa hoa cúc:

Bước 1: Bổ cùi quả dừa ra làm 4 phần. Sau đó cắt thành các hình chữ nhật. Chiều dài khoảng 2 đốt rưỡi ngón tay, chiều rộng khoảng 1 đốt rưỡi ngón tay.
Bước 2: Dùng dao cắt theo chiều dài thành những miếng dừa mỏng, có độ dày 1mm, nhưng không được đứt rời hoàn toàn mà chừa lại 1 khoảng 3mm. Với kích thước như vậy sẽ cắt được 15-17 cánh là vừa đẹp cho 1 bông hoa cúc.
Bước 3: Sau đó rửa dừa với nước ấm cho sạch dầu dừa rồi đem ướp đường như cách làm mứt dừa sợi thông thường. Tỉ lệ dừa với đường vẫn là 1:0,5.
Bước 4: Đợi đường tan thì cho vào chảo sên như mứt dừa truyền thống, thêm loại màu mình thích. Khi mứt dừa kết tinh, đeo gang tay nilong, vừa đảo vừa giũ đến khi mứt khô hẳn thì tắt bếp từ cảm ứng đơn. Tranh thủ mứt dừa còn ấm, uốn các cánh dừa vào trong tạo thành bông hoa cúc rất đẹp mắt.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://takashop.vn/vao-bep-cung-taka/3-cach-lam-mut-dua-thom-ngon-bat-bai-vung-den-may-cung-thanh-cong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách nấu nước mía lau củ năng đường phèn đã khát ngày hè

Cách làm Cá hồi lúc lắc lạ miệng, thơm lừng cả bếp

Cách làm cá chép om dưa đưa cơm ngày mưa gió